ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน อีกทั้งมีทักษะทางด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Main

ผังมโนทัศน์

ปฏิทินการเรียนรู้รายวิชา คณิตศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
 4   ประจำ Quarter 4  ปีการศึกษา 2/2558

Week
Input
Process
Output
Outcome
1 - 2 

โจทย์  :  เศษส่วน
- อ่านค่าเศษส่วน
- เปรียบเทียบเศษส่วน

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก Quarter ที่ผ่านมา?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
- ทบทวนการบ้านช่วงปิดเรียน Quarter 3 พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
- นักเรียนสังเกตกระดาษ A4 พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ การแบ่งกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน (ภาษาธรรมชาติ/รูปธรรม)
- นักเรียนสังเกตการณ์แบ่งกระดาษแต่ละแผ่นที่มีส่วนที่ต่างกัน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่านค่าเศษส่วน
- นักเรียนวาดภาพพร้อมกันอ่านค่าเศษส่วนของแต่ละรูป จากนักเปรียบเทียบค่ามากว่า และน้อยกว่า (กึ่งรูปธรรม)

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- สร้างตารางเศษส่วน
- วาดภาพเศษส่วนจากค่าที่กำหนดให้
- ใบงาน

ความรู้
   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3 – 4  
โจทย์   การบวก –ลบเศษส่วน

Key Quarter :
   เศษส่วนบอกอะไรกับนักเรียนบ้าง และจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้หรือไม่อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
- ทบทวนเกี่ยวกับการอ่านค่าเศษส่วน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนเท่ากัน
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม)
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนที่กัน
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม)
- - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนไม่เท่ากัน
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม)
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนอย่างง่ายที่มีไม่ส่วนที่กัน
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม)




ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
 - ใบงาน


ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
5
โจทย์  :
  - เศษส่วนเกิน
  - ทศนิยม
  - เปรียบเทียบระหว่างเศษส่วนกับทศนิยม

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถแปลงค่าเศษส่วนให้เป็นทศนิยมได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
กึ่งรูปธรรม
- นักเรียนสังเกตเศษส่วนเกิน และเศษส่วนคละ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเศษส่วนเกิน และเศษส่วนคละ
- นักเรียนสังเกตเศษส่วนและทศนิยม พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปลี่ยนเศษส่วนให้เป็นทศนิยมเชื่อมโยงสู่จำนวนเต็ม

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
 - ใบงาน

ความรู้
  นักเรียนเข้าใจการแสดงข้อมูลในรูปแบบของเศษส่วนและทศนิยม สามารถเปรียบเทียบจำนวนมากว่าน้อยกว่าได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของเศษส่วน ทศนิยม และจำนวนเต็ม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
6 – 7  
โจทย์  : การบวก และการลบทศนิยม

Key Quarter :
   นับจากเลข 1 – 2 คิดว่ามีทั้งหมดกี่จำนวน เพราะอะไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  - บรรยากาศในชั้นเรียน
  - กระดาษ
  - ผลไม้
  - ดินน้ำมัน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกทศนิยมแบบง่าย (1 ตำแหน่ง)
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกทศนิยม พร้อมอธิบายให้เหตุผล
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบทศนิยมแบบง่าย(1 ตำแหน่ง)
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบทศนิยม พร้อมอธิบายให้เหตุผล
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกทศนิยมแบบง่าย (2 ตำแหน่ง)
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกทศนิยม พร้อมอธิบายให้เหตุผล
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบทศนิยมแบบง่าย(2 ตำแหน่ง)
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบทศนิยม พร้อมอธิบายให้เหตุผล
ภาระงาน
  - สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
  - เตรียมอุปกรณ์ในการเรียนรู้

ชิ้นงาน
  - ใบงาน
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถอ่านค่าทศนิยมเปรียบเทียบค่ามากกว่าและน้อยกว่าได้ อีกทั้งสามารถดำเนินการบวกและการลบทศนิยมได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
โจทย์  : ทบทวน
 - การบวก
 - การลบ
 - ความสัมพันธ์การบวกและการลบ

Key Quarter :
   การบวกกับการลบมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
- ทบทวนความรู้จากสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก เพื่อกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ เพื่อกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบ
- นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- ใบงาน
- หาพื้นที่ 2 มิติ, 3 มิติ
ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบสามารถแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย และวางแผนเพื่อปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
9
โจทย์  : ทบทวน
 - การคูณ
 - การหาร
 - ความสัมพันธ์การบวกและการลบ

Key Quarter :
   การคูณกับการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
- ทบทวนความรู้จากสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ทบทวนเกี่ยวกับการคูณและการหารโดยเริ่มจากจำนวน 1 หลัก 2 หลักและ 3 หลัก 4 หลักตามลำดับ
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ เพื่อกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคูณ
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร เพื่อกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการหาร
- นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- ใบงาน

ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาดำเนินการคูณและการหารได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
  ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
10 
โจทย์  :
 - ทบทวนความรู้เดิม
 - สรุปองค์ความรู้

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน

- ครูและนักเรียนทบทวนโจทย์ปัญหา และการดำเนินการบวก
- ครูและนักเรียนทบทวนโจทย์ปัญหา และการดำเนินการลบ
- ครูและนักเรียนทบทวนความสัมพันธ์การบวกและการลบ
- ครูและนักเรียนทบทวนโจทย์ปัญหา และการดำเนินการคูณ
- ครูและนักเรียนทบทวนโจทย์ปัญหา และการดำเนินการหาร
- ครูและนักเรียนทบทวนความสัมพันธ์การคูณ และการหาร
- ทบทวนความรู้ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter นี้
- นำเสนอองค์ความรู้
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- ทำใบงาน
- สรุปองค์ความรู้


ความรู้
    นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร มีทักษะด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขและเครื่องหมาย พร้อมทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจโดยการพูดอธิบายและให้เหตุผลได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มาตรฐานหลักสูตร
ตัวชี้วัด
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
1.1 ป.4/1
- เขียนและอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับ ศูนย์ เศษส่วน และทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง
1.1 ป.4/2
- เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับและศูนย์ เศษส่วน และทศนิยมหนึ่งตำแหน่ง
1.1 ป.4/3
-บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
1.1 ป.4/4
-วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ได้
สาระที่ 2 การวัด
2.1 ป.4/1
บอกความสัมพันธ์ของหน่วยการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตรหรือความจุ และเวลา
2.1 ป.4/2
หาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก  การหาพื้นที่เป็นตารางหน่วยและตารางเซนติเมตร
2.1 ป.4/3
บอกเวลาบนหน้าปัดนาฬิกา อ่านและเขียนเวลาโดยใช้จุด และบอกระยะเวลา
2.1 ป.4/4
คาดคะเนความยาว น้ำหนัก ปริมาตรหรือความจุ
2.1 ป.4/5
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัดความยาว การชั่ง การตวง เงิน และเวลา
2.1 ป.4/6
เขียนบันทึกรายรับ รายจ่าย
2.1 ป.4/7
อ่านและเขียนบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ระบุเวลา
สาระที่ 3 เรขาคณิต
3.1 ป.4/1
บอกชนิดของมุม ชื่อมุมส่วนประกอบของมุม และเขียนสัญลักษณ์
3.1 ป.4/2
บอกได้ว่าเส้นตรงหรือส่วนของเส้นตรงคู่ใดขนานกัน พร้อมทั้งใช้สัญลักษณ์แสดงการขนาน
3.1 ป.4/3
บอกส่วนประกอบของรูปวงกลม
3.1 ป.4/4
บอกได้ว่ารูปใดหรือส่วนใดของสิ่งของมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก และจำแนกได้ว่าเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
3.1 ป.4/5
บอกได้ว่ารูปเรขาคณิตสองมิติรูปใดเป็นรูปที่มีแกนสมมาตร และบอกจำนวนแกนสมมาตร
3.1 ป.4/6
นำรูปเรขาคณิตมาประดิษฐ์เป็นลวดลายต่าง ๆ
สาระที่ 4 พีชคณิต
4.1 ป.4/1
บอกจำนวนและความสัมพันธ์ในแบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละเท่ากัน
4.1 ป.4/2
บอกรูปและความสัมพันธ์ในแบบรูปของรูปที่กำหนดให้
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและ ความน่าจะเป็น
5.1 ป.4/1
รวบรวมและจำแนกข้อมูล
5.1 ป.4/2
อ่านข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่งและตาราง
5.1 ป.4/3
เขียนแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง
สาระที่ 6 ทักษะกระบวนการคิด
6.1 ป.4/1
1. ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
6.1 ป.4/2
2. ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทาง คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
6.1 ป.4/3
3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
6.1 ป.4/4
4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
6.1 ป.4/5
5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
6.1 ป.4/6
6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น