เป้าหมายสัปดาห์ที่ 3 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ
มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
การบวก –ลบเศษส่วน
Key Quarter :
เศษส่วนบอกอะไรกับนักเรียนบ้าง และจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้หรือไม่อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
- ทบทวนเกี่ยวกับการอ่านค่าเศษส่วน
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนเท่ากัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน
พร้อมการลงมือปฏิบัติจากสื่อจริง
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนที่กัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน
พร้อมการลงมือปฏิบัติจากสื่อจริง
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนไม่เท่ากัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน
พร้อมการลงมือปฏิบัติจากสื่อจริง
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนอย่างง่ายที่มีไม่ส่วนที่กัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน
พร้อมการลงมือปฏิบัติจากสื่อจริง
ใช้
-
นักเรียนทำใบงานการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
-
นักเรียนทำใบงานการลบเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนทำใบงานการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
-
นักเรียนทำใบงานการลบเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ
มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น
และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
รูปกิจกรรม / ใบงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้กับการบวก การลบเศษส่วนที่มีทั้งส่วนเท่ากัน และส่วนไม่เท่ากัน โดยผ่านกระบวนการคิดโดยการวาดภาพ
ช่วงแรกๆ พี่ๆ ยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามเพราะพี่ๆ ยังมองไม่เห็นภาพ คุณครูให้วิธีการบวกจากสื่อจริงให้สังเกต
พี่ๆ มองเห็นภาพมากขึ้น ... เมื่อเริ่มได้คุณครูเปลี่ยนเป็นการวาดภาพพี่ๆ ก็มีความเข้าใจและสามารถทำได้ดีค่ะ ..
ปัญหา ... ของการวาดภาพจะเป็นการที่พี่ๆ แบ่งส่วนได้ไม่เท่ากัน เมื่อระบายสีแล้วแท่งเศษส่วนไม่เท่ากันจึงสับสนบ้าง
คุณครูแนะนำเพิ่มเติมพยายามทำให้แท่งเศษส่วนเท่ากัน ...