ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน อีกทั้งมีทักษะทางด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้

Week3

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 3 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3   
โจทย์   การบวก –ลบเศษส่วน

Key Quarter :
   เศษส่วนบอกอะไรกับนักเรียนบ้าง และจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้หรือไม่อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
- ทบทวนเกี่ยวกับการอ่านค่าเศษส่วน
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนเท่ากัน
เชื่อม
 ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน พร้อมการลงมือปฏิบัติจากสื่อจริง
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนที่กัน
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน พร้อมการลงมือปฏิบัติจากสื่อจริง
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนอย่างง่ายที่มีส่วนไม่เท่ากัน
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน พร้อมการลงมือปฏิบัติจากสื่อจริง
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนอย่างง่ายที่มีไม่ส่วนที่กัน
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน พร้อมการลงมือปฏิบัติจากสื่อจริง
ใช้
 - นักเรียนทำใบงานการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
 - นักเรียนทำใบงานการลบเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
 - นักเรียนทำใบงานการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
 - นักเรียนทำใบงานการลบเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน


ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


รูปกิจกรรม / ใบงาน






1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    สัปดาห์นี้กับการบวก การลบเศษส่วนที่มีทั้งส่วนเท่ากัน และส่วนไม่เท่ากัน โดยผ่านกระบวนการคิดโดยการวาดภาพ
    ช่วงแรกๆ พี่ๆ ยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามเพราะพี่ๆ ยังมองไม่เห็นภาพ คุณครูให้วิธีการบวกจากสื่อจริงให้สังเกต
    พี่ๆ มองเห็นภาพมากขึ้น ... เมื่อเริ่มได้คุณครูเปลี่ยนเป็นการวาดภาพพี่ๆ ก็มีความเข้าใจและสามารถทำได้ดีค่ะ ..

    ปัญหา ... ของการวาดภาพจะเป็นการที่พี่ๆ แบ่งส่วนได้ไม่เท่ากัน เมื่อระบายสีแล้วแท่งเศษส่วนไม่เท่ากันจึงสับสนบ้าง
    คุณครูแนะนำเพิ่มเติมพยายามทำให้แท่งเศษส่วนเท่ากัน ...

    ตอบลบ