เป้าหมายสัปดาห์ที่ 4 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ :
- การบวก –ลบเศษส่วน
- เศษส่วนเกิน
- เศษส่วนคละ
Key Quarter :
เศษส่วนบอกอะไรกับนักเรียนบ้าง และจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้หรือไม่อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
- ทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน
(กึ่งรูปธรรม) เชื่อมโยงสู่เศษส่วนเกินและเศษส่วนคละ
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนที่มีส่วนที่กัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน
(กึ่งรูปธรรม) เชื่อมโยงสู่เศษส่วนเกินและเศษส่วนคละ
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนมีส่วนไม่เท่ากัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน
(กึ่งรูปธรรม) เชื่อมโยงสู่เศษส่วนเกินและเศษส่วนคละ
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนที่มีไม่ส่วนที่กัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน
(กึ่งรูปธรรม) เชื่อมโยงสู่เศษส่วนเกินและเศษส่วนคละ
ใช้
-
นักเรียนทำใบงานการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
-
นักเรียนทำใบงานการลบเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
- นักเรียนแปลงเศษสวนเกินให้เป็นส่วนส่วนคละ,
เศษส่วนคละให้เป็นเศษส่วนเกิน
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนทำใบงานการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
-
นักเรียนทำใบงานการลบเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
-
นักเรียนแปลงเศษสวนเกินให้เป็นส่วนส่วนคละ, เศษส่วนคละให้เป็นเศษส่วนเกิน
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้คุณครูหยิบฉวยโอกาสทบทวนเรื่องของการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารพร้อมๆ กัน
โดยสร้างจากการบวก - การลบเลขเศษส่วน และการเปลี่ยนเศษส่วนเกินให้เป็นเศษส่วนคละ ...
พี่ๆ สามารถบวก - ลบเศษส่วนอย่างง่ายได้ดี คุณครูท้ายทายโดยการให้การบวก - การลบเศษส่วนที่มีส่วนไม่เท่ากัน
ซึ่งคุณครูก็เห็นความพยายามของพี่หลายคนในการเรียนรู้และจะแก้ปัญหาด้วยตนเอง
แต่ส่วนมากก็ยังต้องคอยกระตุ้นและค่อยๆ พัฒนาซึ่งครูผู้สอนจะช่วยกันกับครูประจำชั้นในหารช่วยเหลือค่ะ ...
***พี่ๆ ที่ต้องช่วยพัฒนาเร่งด่วนได้แก่ พี่โต้ง, พี่อาร์ม, พี่สกาย ...ซึ่งต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามและให้งานตามศักยภาพ
พี่บีม, พี่กัน, พี่เบียร์, พี่เฟรม ทำงานเดียวกับเพื่อนๆ ได้แต่คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ