ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน อีกทั้งมีทักษะทางด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้

Week4

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 4 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3   
โจทย์   
 - การบวก –ลบเศษส่วน
 - เศษส่วนเกิน
 - เศษส่วนคละ

Key Quarter :
   เศษส่วนบอกอะไรกับนักเรียนบ้าง และจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้หรือไม่อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
- ทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากัน
เชื่อม
 ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม) เชื่อมโยงสู่เศษส่วนเกินและเศษส่วนคละ
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนที่มีส่วนที่กัน
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม) เชื่อมโยงสู่เศษส่วนเกินและเศษส่วนคละ
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วนมีส่วนไม่เท่ากัน
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม) เชื่อมโยงสู่เศษส่วนเกินและเศษส่วนคละ
ชง
 ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบเศษส่วนที่มีไม่ส่วนที่กัน
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบเศษส่วน (กึ่งรูปธรรม) เชื่อมโยงสู่เศษส่วนเกินและเศษส่วนคละ
ใช้
 - นักเรียนทำใบงานการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
 - นักเรียนทำใบงานการลบเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
 - นักเรียนแปลงเศษสวนเกินให้เป็นส่วนส่วนคละ, เศษส่วนคละให้เป็นเศษส่วนเกิน
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
 - นักเรียนทำใบงานการบวกเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
 - นักเรียนทำใบงานการลบเศษส่วนที่มีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
  - นักเรียนแปลงเศษสวนเกินให้เป็นส่วนส่วนคละ, เศษส่วนคละให้เป็นเศษส่วนเกิน

ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน สามารถนำจำนวนต่างๆ มาดำเนินการบวกและการลบได้อีกทั้งสามารถประยุกต์หรือนำความรู้ที่ได้รับไปปรับชีวิตจริงได้
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

                                                                                                                       
ภาพกิจกรรม / ใบงาน







1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    สัปดาห์นี้คุณครูหยิบฉวยโอกาสทบทวนเรื่องของการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารพร้อมๆ กัน
    โดยสร้างจากการบวก - การลบเลขเศษส่วน และการเปลี่ยนเศษส่วนเกินให้เป็นเศษส่วนคละ ...

    พี่ๆ สามารถบวก - ลบเศษส่วนอย่างง่ายได้ดี คุณครูท้ายทายโดยการให้การบวก - การลบเศษส่วนที่มีส่วนไม่เท่ากัน
    ซึ่งคุณครูก็เห็นความพยายามของพี่หลายคนในการเรียนรู้และจะแก้ปัญหาด้วยตนเอง

    แต่ส่วนมากก็ยังต้องคอยกระตุ้นและค่อยๆ พัฒนาซึ่งครูผู้สอนจะช่วยกันกับครูประจำชั้นในหารช่วยเหลือค่ะ ...

    ***พี่ๆ ที่ต้องช่วยพัฒนาเร่งด่วนได้แก่ พี่โต้ง, พี่อาร์ม, พี่สกาย ...ซึ่งต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามและให้งานตามศักยภาพ
    พี่บีม, พี่กัน, พี่เบียร์, พี่เฟรม ทำงานเดียวกับเพื่อนๆ ได้แต่คุณครูต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ

    ตอบลบ