ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน อีกทั้งมีทักษะทางด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้

Week9

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 9 .... นักเรียนมีความเข้าใจ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาดำเนินการคูณและการหารได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
9
โจทย์  : ทบทวน
 - การคูณ
 - การหาร
 - ความสัมพันธ์การคูณและการหาร

Key Quarter :
   การคูณกับการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา  เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การหาร
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล  เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การหาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา  เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การคูณ
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การคูณ
ใช้
 - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ  พร้อมอธิบายให้เหตุผล
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร  พร้อมอธิบายให้เหตุผล

ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ  พร้อมอธิบายให้เหตุผล
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร  พร้อมอธิบายให้เหตุผล

ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาดำเนินการคูณและการหารได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
  ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน









1 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากสัปดาห์นี้พี่ๆ มีพัฒนาการด้านการเรียนรู้และการดูแลตัวเองได้ดีมาก จึงสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
    จากนั้นพี่ๆ ได้สรุปองค์ความรู้หลังเรียนของตนเองในรูปแบบการบรรยายพร้อมยกตัวอย่างสิ่งที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter นี้
    เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟัง ซึ่งพี่ๆ หลายคนสามารถทำได้ดีมากและยังมีชิ้นงานออกมาสวยๆ
    ชื่นชม และภูมิใจกับชิ้นงานของตนเอง

    ส่วนการเริ่มต้นที่จะเป็นพี่ๆ ป.5 หลายๆ คนวุฒิภาวะที่สูงขึ้นพร้อมจะเป็นพี่ๆ ทั้งด้านอารมณ์ ความรับผิดชอบ และรู้เวลา
    แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ต้องพัฒนา และเสริมแรงเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรับผิดชอบ การดูแลตนเอง และการรู้เวลามากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ