เป้าหมายสัปดาห์ที่ 9 .... นักเรียนมีความเข้าใจ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ
เพื่อนำมาดำเนินการคูณและการหารได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ : ทบทวน
- การคูณ
- การหาร
- ความสัมพันธ์การคูณและการหาร
Key Quarter :
การคูณกับการหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การหาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การหาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การคูณ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการหาร พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การคูณ
ใช้
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ พร้อมอธิบายให้เหตุผล
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมอธิบายให้เหตุผล
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
พร้อมอธิบายให้เหตุผล
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการหาร
พร้อมอธิบายให้เหตุผล
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาดำเนินการคูณและการหารได้
อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน
เนื่องจากสัปดาห์นี้พี่ๆ มีพัฒนาการด้านการเรียนรู้และการดูแลตัวเองได้ดีมาก จึงสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
ตอบลบจากนั้นพี่ๆ ได้สรุปองค์ความรู้หลังเรียนของตนเองในรูปแบบการบรรยายพร้อมยกตัวอย่างสิ่งที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter นี้
เพื่อถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นฟัง ซึ่งพี่ๆ หลายคนสามารถทำได้ดีมากและยังมีชิ้นงานออกมาสวยๆ
ชื่นชม และภูมิใจกับชิ้นงานของตนเอง
ส่วนการเริ่มต้นที่จะเป็นพี่ๆ ป.5 หลายๆ คนวุฒิภาวะที่สูงขึ้นพร้อมจะเป็นพี่ๆ ทั้งด้านอารมณ์ ความรับผิดชอบ และรู้เวลา
แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ต้องพัฒนา และเสริมแรงเพิ่มเติมเกี่ยวกับความรับผิดชอบ การดูแลตนเอง และการรู้เวลามากขึ้นค่ะ