ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน อีกทั้งมีทักษะทางด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้

Week5

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 5 .... นักเรียนเข้าใจการแสดงข้อมูลในรูปแบบของเศษส่วนและทศนิยม สามารถเปรียบเทียบจำนวนมากว่าน้อยกว่าได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของเศษส่วน ทศนิยม และจำนวนเต็ม
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
โจทย์  :
  - เศษส่วนเกิน
  - ทศนิยม
  - เปรียบเทียบระหว่างเศษส่วนกับทศนิยม

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถแปลงค่าเศษส่วนให้เป็นทศนิยมได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
 นักเรียนสังเกตแท่งเศษส่วนและทศนิยม (สื่อจริง) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร, เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง, คิดว่ามีความสัมพันธ์อะไรกัน เพราะอะไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น และความสัมพันธ์ของเศษส่วนและทศนิยมจากแท่งเศษส่วน พร้อมวาดภาพประกอบ
ชง
  นักเรียนสังเกตทศนิยม 1 ตำแหน่ง พร้อมอ่านค่าทศนิยม
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านทศนิยมและค่าของทศนิยม พร้อมวาดภาพประกอบ
ชง
    นักเรียนสังเกตทศนิยม 1, 2, 3 ตำแหน่ง พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าค่าที่สังเกตเห็นเหมือนหรือต่างกันอย่างไร, และคิดว่าค่าใดมีค่ามากที่สุดหรือน้อยที่สุด เพราะอะไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านทศนิยมและค่าของทศนิยม พร้อมวาดภาพ และเขียนเส้นจำนวนประกอบ
ใช้
 - ใบงานอ่านและเขียนทศนิยม พร้อมวาดภาพประกอบ
 - นักเรียนอ่านและเขียนทศนิยม พร้อมเขียนเส้นจำนวนประกอบ


ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- ใบงานอ่านและเขียนทศนิยม พร้อมวาดภาพประกอบ
 - นักเรียนอ่านและเขียนทศนิยม พร้อมเขียนเส้นจำนวนประกอบ


ความรู้
  นักเรียนเข้าใจการแสดงข้อมูลในรูปแบบของเศษส่วนและทศนิยม สามารถเปรียบเทียบจำนวนมากว่าน้อยกว่าได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของเศษส่วน ทศนิยม และจำนวนเต็ม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


 ภาพกิจกรรม / ใบงาน
  

  

  

  

  

  



1 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับเศษส่วนแล้วสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของทศนิยมซึ่งเริ่มต้นคล้ายๆ
    กับเศษส่วนพี่ๆ จึงสามารถมองเห็นภาพอย่างรวดเร็ว และสามารถอ่านค่าทศนิยมได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

    ส่วนเรื่องของการเปรียบเทียมค่ามาก ค่าน้อยช่วงแรกๆ พี่ๆ เข้าใจว่ายิ่งมีทศนิยมมากเท่าไรยิ่งมีค่ามาก
    จากนั้นคุณครูให้พี่ๆ สังเกตจากรูปภาพ และเส้นจำนวนพร้อมเขียนค่าทศยมกำกับ .. พี่ๆ เริ่มมองแต่ค่า
    จนสามารถบอกว่าได้ค่าใดมีค่ามาก หรือ น้อยกว่า

    พี่ๆ สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วคุณครูจึงค่อยๆ เริ่มต้นการบวก และการคูณทศนิยมแบบง่าย
    ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีค่ะ ยอดเยี่ยมาก

    จากการสังเกตเห็นความตั้งใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้น ... พี่ๆ ส่วนมากพร้อมที่จะเป็นพี่ ป. 5 แล้วค่ะ

    ตอบลบ