เป้าหมายสัปดาห์ที่ 5 .... นักเรียนเข้าใจการแสดงข้อมูลในรูปแบบของเศษส่วนและทศนิยม
สามารถเปรียบเทียบจำนวนมากว่าน้อยกว่าได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของเศษส่วน
ทศนิยม และจำนวนเต็ม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ :
- เศษส่วนเกิน
- ทศนิยม
- เปรียบเทียบระหว่างเศษส่วนกับทศนิยม
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถแปลงค่าเศษส่วนให้เป็นทศนิยมได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
นักเรียนสังเกตแท่งเศษส่วนและทศนิยม
(สื่อจริง) พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร,
เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง, คิดว่ามีความสัมพันธ์อะไรกัน เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น และความสัมพันธ์ของเศษส่วนและทศนิยมจากแท่งเศษส่วน
พร้อมวาดภาพประกอบ
ชง
นักเรียนสังเกตทศนิยม 1
ตำแหน่ง
พร้อมอ่านค่าทศนิยม
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านทศนิยมและค่าของทศนิยม
พร้อมวาดภาพประกอบ
ชง
นักเรียนสังเกตทศนิยม 1,
2, 3 ตำแหน่ง
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าค่าที่สังเกตเห็นเหมือนหรือต่างกันอย่างไร,
และคิดว่าค่าใดมีค่ามากที่สุดหรือน้อยที่สุด เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการอ่านทศนิยมและค่าของทศนิยม
พร้อมวาดภาพ และเขียนเส้นจำนวนประกอบ
ใช้
- ใบงานอ่านและเขียนทศนิยม พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนอ่านและเขียนทศนิยม
พร้อมเขียนเส้นจำนวนประกอบ
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
ใบงานอ่านและเขียนทศนิยม พร้อมวาดภาพประกอบ
- นักเรียนอ่านและเขียนทศนิยม
พร้อมเขียนเส้นจำนวนประกอบ
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจการแสดงข้อมูลในรูปแบบของเศษส่วนและทศนิยม
สามารถเปรียบเทียบจำนวนมากว่าน้อยกว่าได้ อีกทั้งมองเห็นความสัมพันธ์ของเศษส่วน
ทศนิยม และจำนวนเต็ม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น
และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับเศษส่วนแล้วสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของทศนิยมซึ่งเริ่มต้นคล้ายๆ
ตอบลบกับเศษส่วนพี่ๆ จึงสามารถมองเห็นภาพอย่างรวดเร็ว และสามารถอ่านค่าทศนิยมได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน
ส่วนเรื่องของการเปรียบเทียมค่ามาก ค่าน้อยช่วงแรกๆ พี่ๆ เข้าใจว่ายิ่งมีทศนิยมมากเท่าไรยิ่งมีค่ามาก
จากนั้นคุณครูให้พี่ๆ สังเกตจากรูปภาพ และเส้นจำนวนพร้อมเขียนค่าทศยมกำกับ .. พี่ๆ เริ่มมองแต่ค่า
จนสามารถบอกว่าได้ค่าใดมีค่ามาก หรือ น้อยกว่า
พี่ๆ สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วคุณครูจึงค่อยๆ เริ่มต้นการบวก และการคูณทศนิยมแบบง่าย
ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีค่ะ ยอดเยี่ยมาก
จากการสังเกตเห็นความตั้งใจ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้น ... พี่ๆ ส่วนมากพร้อมที่จะเป็นพี่ ป. 5 แล้วค่ะ