เป้าหมายสัปดาห์ที่ 8 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบสามารถแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย
และวางแผนเพื่อปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ : ทบทวน
- การบวก
- การลบ
- ความสัมพันธ์การบวกและการลบ
Key Quarter :
การบวกกับการลบมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
- ครูและนักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับการบวก
การลบ การคูณ และการหาร
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ขณะเล่นนักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง, นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกมที่ผ่านมา”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกมและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ
พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์ของการบวก
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์ของการบวก
ใช้
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก
พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
-
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบสามารถแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย
และวางแผนเพื่อปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
การเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 8 คล้ายๆ กับสัปดาห์ที่ผ่านมาเน้นเรื่องการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
ตอบลบทบทวนการบวก การลบ การคูณ และการหาร
ในสัปดาห์นี้สังเกตได้ว่าพี่ๆ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปํญหาได้ดีและรวดเร็วกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา
อีกทั้งสามารถสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย พร้อมสามารถถ่ายทอดอธิบายให้เหตุผล
ของการได้มาของคำตอบของตนเองได้ดีมากๆ ค่ะ ...