ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน อีกทั้งมีทักษะทางด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้

Week8

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 8 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบสามารถแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย และวางแผนเพื่อปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

Week
Input
Process
Output
Outcome
โจทย์  : ทบทวน
 - การบวก
 - การลบ
 - ความสัมพันธ์การบวกและการลบ

Key Quarter :
   การบวกกับการลบมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
  - ครูและนักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับการบวก การลบ การคูณ และการหาร
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ขณะเล่นนักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง, นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเกมที่ผ่านมา”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นเกมและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล  เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์การลบ
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมตั้งคำถามเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา  เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์ของการบวก
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีคิดและอธิบายให้เหตุผล เชื่อมโยงสู่ความสัมพันธ์ของการบวก
ใช้
  - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
  - นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการลบ พร้อมแสดงวิธีการคิดและให้เหตุผล
ความรู้
  นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เห็นความสัมพันธ์ของการบวกและการลบสามารถแก้ปัญหาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย และวางแผนเพื่อปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน

   

   


1 ความคิดเห็น:

  1. การเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 8 คล้ายๆ กับสัปดาห์ที่ผ่านมาเน้นเรื่องการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
    ทบทวนการบวก การลบ การคูณ และการหาร

    ในสัปดาห์นี้สังเกตได้ว่าพี่ๆ สามารถวิเคราะห์โจทย์ปํญหาได้ดีและรวดเร็วกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา
    อีกทั้งสามารถสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย พร้อมสามารถถ่ายทอดอธิบายให้เหตุผล
    ของการได้มาของคำตอบของตนเองได้ดีมากๆ ค่ะ ...

    ตอบลบ