เป้าหมายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ : เศษส่วน
-
อ่านค่าเศษส่วน
-
เปรียบเทียบเศษส่วน
Key Quarter :
นักเรียนจะมีวิธีการแบ่งสิ่งของต่างๆ
อย่างไรให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำในช่วงปิดเรียน
ชง
นักเรียนสังเกตกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
และสี่เหลี่ยมจัตุรัส พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไรบ้าง
เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะแบบกระดาษรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้เป็น 2, 3, 4 ส่วนเท่าๆ กันตามลำดับ จะได้ทั้งหมดกี่รูปแบบ”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งส่วนกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ
กัน พร้อมลงมือแบ่งจากสื่อจริง (เน้นภาษาธรรมชาติ)
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะแบบกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้เป็น
2, 3,
4 ส่วนเท่าๆ
กันตามลำดับ จะได้ทั้งหมดกี่รูปแบบ”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งส่วนกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ
กัน พร้อมลงมือแบ่งจากสื่อจริง (เน้นภาษาธรรมชาติ)
ใช้
- นักเรียนแบ่งกระดาษให้เป็นส่วนที่เท่าๆ
กันตามกำหนด
-
นักเรียนออกแบบการแบ่งกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนแบ่งกระดาษให้เป็นส่วนที่เท่าๆ กันตามกำหนด
-
นักเรียนออกแบบการแบ่งกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ใบงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์แรกของการเปิดเรียนสังเกตเห็นพี่ๆ ป.4 มีความรับผิดชอบมากขึ้น กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้น
และเมื่อทบทวนเรื่องของเศษส่วนหลายคนบอกว่า เคยเรียน เคยเห็น แต่เมื่อให้อ่านค่าพี่ๆ ยังไม่สามารถ
อ่านได้คงเป็นเพราะพี่ๆ ลืม
จากนั้นคุณครูลองให้พี่ๆ สร้างเศษส่วนจากค่าที่กำหนดให้โดยที่คุณครูใช้ภาษาธรรมชาติ
เช่น แบ่งเป็น 4 ส่วนๆ ละเท่าๆ กัน พี่ๆ ก็เริ่มเข้าใจและสามารถแสดงเศษส่วนผ่านการ
วาดภาพได้ ... ยอดเยี่ยมมากค่ะ