ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน อีกทั้งมีทักษะทางด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้

Week1

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
1

โจทย์  :  เศษส่วน
- อ่านค่าเศษส่วน
- เปรียบเทียบเศษส่วน

Key Quarter :
   นักเรียนจะมีวิธีการแบ่งสิ่งของต่างๆ อย่างไรให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
 ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรบ้าง”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา แลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำในช่วงปิดเรียน
ชง
 นักเรียนสังเกตกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และสี่เหลี่ยมจัตุรัส พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไรบ้าง เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะแบบกระดาษรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสให้เป็น 2, 3, 4 ส่วนเท่าๆ กันตามลำดับ จะได้ทั้งหมดกี่รูปแบบ”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งส่วนกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน พร้อมลงมือแบ่งจากสื่อจริง (เน้นภาษาธรรมชาติ)
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะแบบกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้เป็น 2, 3, 4 ส่วนเท่าๆ กันตามลำดับ จะได้ทั้งหมดกี่รูปแบบ”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งส่วนกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน พร้อมลงมือแบ่งจากสื่อจริง (เน้นภาษาธรรมชาติ)
ใช้
 - นักเรียนแบ่งกระดาษให้เป็นส่วนที่เท่าๆ กันตามกำหนด
 - นักเรียนออกแบบการแบ่งกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนแบ่งกระดาษให้เป็นส่วนที่เท่าๆ กันตามกำหนด
 - นักเรียนออกแบบการแบ่งกระดาษให้มีส่วนที่เท่าๆ กัน
ความรู้
   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ใบงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    สัปดาห์แรกของการเปิดเรียนสังเกตเห็นพี่ๆ ป.4 มีความรับผิดชอบมากขึ้น กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้น
    และเมื่อทบทวนเรื่องของเศษส่วนหลายคนบอกว่า เคยเรียน เคยเห็น แต่เมื่อให้อ่านค่าพี่ๆ ยังไม่สามารถ
    อ่านได้คงเป็นเพราะพี่ๆ ลืม

    จากนั้นคุณครูลองให้พี่ๆ สร้างเศษส่วนจากค่าที่กำหนดให้โดยที่คุณครูใช้ภาษาธรรมชาติ
    เช่น แบ่งเป็น 4 ส่วนๆ ละเท่าๆ กัน พี่ๆ ก็เริ่มเข้าใจและสามารถแสดงเศษส่วนผ่านการ
    วาดภาพได้ ... ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ