เป้าหมายสัปดาห์ที่ 6 .... นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถอ่านค่าทศนิยมเปรียบเทียบค่ามากกว่าและน้อยกว่าได้
อีกทั้งสามารถดำเนินการบวกและการลบทศนิยมได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ : การบวก และการลบทศนิยม
Key Quarter :
นับจากเลข 1 – 2 คิดว่ามีทั้งหมดกี่จำนวน เพราะอะไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกทศนิยมแบบง่าย (1 ตำแหน่ง)
เชื่อม
สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการบวกทศนิยม
พร้อมอธิบายให้เหตุผล
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการลบทศนิยมแบบง่าย(1
ตำแหน่ง)
เชื่อม
สนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการลบทศนิยม
พร้อมอธิบายให้เหตุผล
ใช้
- นักเรียนทำใบงานการบวกทศนิยม
-
นักเรียนทำใบงานการลบทศนิยม
|
ภาระงาน
- สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
- เตรียมอุปกรณ์ในการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานการบวกทศนิยม
-
นักเรียนทำใบงานการลบทศนิยม
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถอ่านค่าทศนิยมเปรียบเทียบค่ามากกว่าและน้อยกว่าได้
อีกทั้งสามารถดำเนินการบวกและการลบทศนิยมได้
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
จากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ เข้าใจเรื่องของการบวก และลบทศนิยมแบบง่ายแล้ว
ตอบลบในสัปดาห์นี้คุณครูจึ่งช่วยเสริม และทบทวนเรื่องของการคูณและการหาร
โดยใช้ทศนิยมเป็นตัวนำเรื่อง ... เพื่อให้พี่ๆ ไม่รู้สึกเบื่อ และเริ่มจากโจทย์
ที่ง่ายและจำนวนน้อยๆ เพื่อกระตุ้นให้พี่ๆ อยากเรียนรู้
จากงานที่ทำสังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น พยายามจะทำงานให้เสร็จในชั่วโมง
และที่สังเกตได้ชัดเจน สังเกตเห็นพี่มิกซ์มีความกระตือรือร้นมากขึ้น กล้าที่จะทำและกล้าที่ถาม
ในเรื่องที่สงสัยมากขึ้นยอดเยี่ยมมากค่ะ