เป้าหมายสัปดาห์ที่ 2 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ : เศษส่วน
-
อ่านค่าเศษส่วน
-
เปรียบเทียบเศษส่วน
Key Quarter :
นักเรียนคิดว่าเศษส่วนคืออะไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูสร้างค่าเศษส่วนที่มีค่าต่างให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“เห็นอะไร, คิดว่าค่าจำนวนในรูปแบบนี้อ่านว่าอย่างไร เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าเศษส่วน
/ การอ่านเศษส่วน
พร้อมลงมือปฏิบัติจริงโดยการแบ่งจากกระดาษและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
นักเรียนสังเกตกระดาษและค่าเศษส่วนที่ครูกำหนดให้ทั้งที่มีส่วนเท่ากันและมีส่วนที่ไม่เท่ากัน พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าค่าใดมีค่ามากที่สุด เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของเศษส่วน
การอ่านเศษส่วน พร้อมลงมือปฏิบัติจากสื่อจริงและเปรียบเทียบค่ามากกว่าไปหาน้อยกว่า
ใช้
-
นักเรียนสร้างเศษส่วนจากค่าที่กำหนดให้
-
นักเรียนทำใบงานการเปรียบเทียบเศษส่วน
|
ภาระงาน
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
ชิ้นงาน
-
นักเรียนสร้างเศษส่วนจากค่าที่กำหนดให้
-
นักเรียนทำใบงานการเปรียบเทียบเศษส่วน
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ใบงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบจากที่พี่ๆ สามารถอ่านค่าเศษส่วนได้แล้วในสัปดาห์นี้พี่ๆ เปรียบเทียบเศษส่วนทั้งมีมีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
โดยเริ่มจากการให้สื่อจริงพี่ๆ มองเห็นภาพได้เร็วและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
จากนั้นคุณครูลองให้พี่ๆ เปรียบเทียบโดยการวาดภาพ ... ปัญหาที่เกิดขึ้นคือพี่ๆ ใช้แท่งเศษส่วนไม่เท่ากัน
ทำให้มองเห็นภาพไม่ชัดเจน ... คุณครูแนะนำเกี่ยวกับการวาดภาพแท่งเศษส่วนเพิ่มเติมค่ะ ..