ทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ

เป้าหมาย (Understanding Goal): นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน อีกทั้งมีทักษะทางด้านการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหารสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตจริงได้

Week2

เป้าหมายสัปดาห์ที่ 2 .... นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
2

โจทย์  :  เศษส่วน
- อ่านค่าเศษส่วน
- เปรียบเทียบเศษส่วน

Key Quarter :
   นักเรียนคิดว่าเศษส่วนคืออะไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  บรรยากาศในชั้นเรียน
ชง
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 - ครูสร้างค่าเศษส่วนที่มีค่าต่างให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เห็นอะไร, คิดว่าค่าจำนวนในรูปแบบนี้อ่านว่าอย่างไร เพราะอะไร”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าเศษส่วน / การอ่านเศษส่วน พร้อมลงมือปฏิบัติจริงโดยการแบ่งจากกระดาษและให้เหตุผลเพิ่มเติม
ชง
 นักเรียนสังเกตกระดาษและค่าเศษส่วนที่ครูกำหนดให้ทั้งที่มีส่วนเท่ากันและมีส่วนที่ไม่เท่ากัน พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าค่าใดมีค่ามากที่สุด เพราะอะไร”
เชื่อม
 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของเศษส่วน การอ่านเศษส่วน พร้อมลงมือปฏิบัติจากสื่อจริงและเปรียบเทียบค่ามากกว่าไปหาน้อยกว่า
ใช้
- นักเรียนสร้างเศษส่วนจากค่าที่กำหนดให้
- นักเรียนทำใบงานการเปรียบเทียบเศษส่วน
ภาระงาน
  สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้

ชิ้นงาน
- นักเรียนสร้างเศษส่วนจากค่าที่กำหนดให้
- นักเรียนทำใบงานการเปรียบเทียบเศษส่วน

ความรู้
   นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ใบงาน







1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน

    จากที่พี่ๆ สามารถอ่านค่าเศษส่วนได้แล้วในสัปดาห์นี้พี่ๆ เปรียบเทียบเศษส่วนทั้งมีมีส่วนเท่ากันและไม่เท่ากัน
    โดยเริ่มจากการให้สื่อจริงพี่ๆ มองเห็นภาพได้เร็วและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
    จากนั้นคุณครูลองให้พี่ๆ เปรียบเทียบโดยการวาดภาพ ... ปัญหาที่เกิดขึ้นคือพี่ๆ ใช้แท่งเศษส่วนไม่เท่ากัน
    ทำให้มองเห็นภาพไม่ชัดเจน ... คุณครูแนะนำเกี่ยวกับการวาดภาพแท่งเศษส่วนเพิ่มเติมค่ะ ..

    ตอบลบ